Trang chủ » 2020 » Tháng 3 » Một số quy ước và lý giải về đời sống tâm linh trong dân gian

Một số quy ước và lý giải về đời sống tâm linh trong dân gian

Con người luôn tò mò đi tìm hiểu về thế giới xung quanh mình

Từ xa xưa, người dân ta đã có những sinh hoạt tâm linh hết sức phong phú hình thành nên tín ngưỡng được truyền đời cho đến tận ngày nay. Theo quan điểm tâm linh, mỗi sinh thể sống ngoài phần thể xác còn có phần “linh hồn”. Và các sinh hoạt tâm linh của con người đều hướng đến phần “linh hồn” huyền bí này.

Linh hồn là gì?

Hồn là phần vô hình thuộc sinh thể sống tách biệt với phần thể xác và tinh thần của sinh thể sống đó. Hồn tồn tại, tương tác với sinh thể sống và tương tác với nhau bằng các cách thức siêu hình nằm ngoài quy luật vật lý thông thường.

Linh là khả năng nhậy cảm của hồn dự báo cho sinh thể sống về các điều may, rủi, cơ, nguy sắp xẩy ra mang tính điềm báo trước.

Theo quan niệm dân gian, khi con người chết đi thì phần hồn vẫn còn chứ không bị chết theo, phần hồn khi đó sẽ tồn tại ở những tầng giới khác cao hơn, nhẹ hơn so với cuộc sống trần thế. Những sinh thể khi sống làm nhiều việc thiện, tu thân tích đức thì khi chết hồn sẽ linh, ngược lại sinh thể sống khi sống làm nhiều việc ác, khi chết hồn sẽ ám.

Đối với bậc Thánh Thần và Tổ Tiên mà người dân thờ cúng, sự linh nhậy cảm hơn đến mức gần gũi và hiển lộ người thường có thể thấy được, thành ra thiêng. Còn ma quỷ nếu đã ám thì sẽ hại.

Một số khái niệm phổ biến về đời sống tâm linh :

  • Trời : Đấng tạo hoá toàn năng tạo ra và điều khiển muôn sự sống bằng các quy luật
  • Phật : Đấng đạo đức tuyệt đối, dậy con người cách sống an hoà, thoát khổ
  • Thổ Địa: Tinh khí của Trời Đất kết tụ ở một nơi, một vùng, quản lý dân tình ở nơi đó
  • Diêm Vương : Sự phán xét công-tội của người chết sau một kiếp trước khi vào các kiếp tiếp theo
  • Thế giới âm : thế giới phi vật chất, vô hình tồn tại song song với thế giới dương thế
  • Kiếp : Kết quả của một vòng luân hồi sau những phán xét tốt-xấu, công-tội, tu-nghịch. Người sống tốt ở kiếp trước sẽ có cơ hội luân hồi sang kiếp sau cao hơn
  • Phận : Khả năng nhận được ủy thác, sắp xếp, lựa chọn của Trời trong một kiếp sẽ là ai? sẽ thế nào?
  • Số : Những vận hội trong một kiếp, số tốt = gia cảnh tốt + phẩm chất tốt + quan lộ tốt. Nếu số không được tốt, con người bằng việc nhân đức có thể thắng số

Tại sao con người lại cần đời sống tâm linh?

Bản tính của con người vốn là “nhân chi sơ tính vị kỷ”, tham vọng của con người là không có giới hạn. Kinh tế xã hội và đời sống càng phát triển, con người càng có nhiều ham muốn hơn. Khi tâm con người còn hướng ra bên ngoài, nếu dùng những vật chất để thoả mãn ham muốn đó chẳng khác nào cho người khát uống thêm nước muối – càng uống càng khát thêm. Vì vậy những sự đáp ứng về vật chất chỉ mang tính nhất thời. Con người cần hướng vào tâm hồn bên trong để biết vừa và đủ. Khi quán chiếu thân tâm và hiểu được chính mình, con người sẽ có cảm giác hài hoà, an lạc, mãn nguyện. Niềm an vui thuần túy bắt nguồn từ nội tâm, đó là niềm an lạc thực sự và bền vững. Đó cũng chính là đích đến của đời sống tâm linh trong nhiều tôn giáo.

Hơn nữa, con người bởi sở hữu trí tuệ và tinh thần nên luôn tò mò đi tìm hiểu về cội nguồn sinh diệt của mình, muốn giao hội được với những đấng trên cao toàn đức, toàn năng, muốn hiểu thấu được Vũ Trụ bao la vĩ đại. Vì vậy mà một tài năng, thành đạt như Đặng Lê Nguyên Vũ đã tự ép mình trải qua 49 ngày thử thách tâm linh với ước vọng “thông linh”.

Tôi từng thấy có bà mẹ nói với con mình rằng ”hàng ngày mẹ vẫn ăn chay niệm Phật, hồi tâm hướng Phật, cầu mong điều lành và thành công cho con, vậy mà….” đứa con không những an lành, thành đạt lại còn lợi dụng tình thương của bà mẹ để làm việc ác, trái với luân thường đạo lý và cuối cùng bị pháp luật kết án tử hình. Mới thấy, đời sống tâm linh là tách biệt, không ai có thể sống hộ cho ai.

Nhà bác học nổi tiếng A. Einstein từng nói rằng: “Khoa học mà thiếu tôn giáo thì khập khiễng, tôn giáo mà thiếu khoa học thì mù quáng”. Tôi tin rằng, tâm linh là có thật trong đời sống con người, ứng với trình độ trí tuệ và nhận thức của họ. Thấp là mê muội, cao là minh sáng.

Một số quan niệm khác về tâm linh :

  • Quỷ : Thuộc tính là ác, đày đọa, nhồi độc khiến con người quằn quại
  • Quái : Thuộc tính là độc, xúi giục, kích động khiến con người bấn loạn
  • Yêu : Thuộc tính biến hóa xảo quyệt, giả trá lừa gạt, khiến con người bị mê hoặc
  • Ma : Thuộc tính bất lường, chuyên gieo rắc ám ảnh, hù dọa khiến con người kinh sợ rùng rợn

Những thứ táng đởm kinh hồn này luôn lởn vởn quanh kẻ làm việc xấu hoặc kẻ yếu bóng vía có tật giật mình. Việc đó có thật hay không chưa ai chứng minh được. Nhưng việc con người tin rằng trên đời này có quỷ, quái, yêu, ma là điều tốt. Phải biết tin để mà biết sợ không làm những điều xấu ác. Vì vậy, những kẻ tâm địa độc ác có năng đi đền chùa cầu xin thì cũng chẳng Trời Phật nào phù hộ cho được, Trời Phật chắc chắn không vì chút lợi ích của kẻ xấu mà thoả thuận hay đồng loã với chúng. Chỉ có quỷ , quái , yêu, ma thấy cái lợi dục ấy mới bắt tay làm điều ác.

Những điều thuộc về niềm tin tâm linh :

Cây có Thần, có Thiêng

Những sinh thể sống đủ dài (chu kỳ 60 năm) thì phần hồn của nó đã cảm nhận, lĩnh hội được sinh khí của Trời Đất vần vũ, của văn hoá, tính cách con người ở nơi xung quanh nó và hình thành nên một sự “mẫn cảm” với những thứ thuận/hợp mà con người nhìn vào đó có thể thấy được điều đã, sẽ xẩy ra. Dân gian có câu “cây gạo có ma cây đa có thần” là ngụ ý điều đó.

Cây đa từ thời xa xưa thường được trồng nơi cửa miếu sân đình, sống hàng trăm năm ở những nơi linh thiêng, chứng kiến nhiều sinh hoạt nghi lễ tâm linh của con người nên cái “hồn” của cây đa thành một biểu hiện linh như chính vị “Thần” ở nơi đó vậy.

Những cây gạo thường được trồng nơi ven đường làng, nơi đầu cánh đồng cô quạnh, trải qua bao cuộc chiến tranh, chứng kiến bao sự mất mát đau thương, oan khuất tủi khổ, là nơi ra đi của bao người cơ cực lang thang nên thành thử ra cái “hồn” của cây gạo mẫn cảm với những sự mất mát đó mà con người cảm nhận được nó như có “Ma”.

Chết không phải là hết

Con người tin rằng cái chết của thân xác không làm chấm dứt đời sống tâm linh, vì vậy có cúng 49 ngày, có thờ cúng và lễ giỗ. Theo quan điểm của Phật Giáo Tây Tạng, trong đám tang của người quá cố, việc thứ nhất là nên tránh than khóc, kêu gào, để người chết khỏi quyến luyến, xúc động, khó rời khỏi cõi trần. Việc thứ hai là tránh cỗ bàn, mổ gà, làm thịt, vì như thế chỉ kêu gọi các vong linh bất hảo, các cô hồn đói khát kéo đến đầy nhà gây ảnh hưởng xấu đến người chết. Nên cầu nguyện trong suốt 49 ngày liền, vì đây là lúc người chết đang ở trong trạng thái quan trọng, sự cầu nguyện khiến đầu óc họ trở nên sáng suốt, hiểu biết, dễ siêu thoát hơn. Nên thiêu xác thay vì chôn cất, để người chết không thấy đau khổ khi nhìn thể xác mình hư thối, bị dòi bọ đục khoét.

Bị ma quỷ nhập

Ma quỷ cám dỗ ngụ ý là một người không kiểm soát được tư tưởng, mong cầu của mình, để cho lòng tham dẫn dắt mà bị ma đưa đường, quỷ dắt lối. Ma nhập là việc một linh hồn đã không còn thể xác có khả năng “nhập” vào chiếm đóng, cư ngụ trong thể xác của một linh hồn yếu ớt hơn, chiếm quyền điều khiển và chi phối thể xác của linh hồn đó.

Thần giao cách cảm

Thần giao cách cảm là khả năng con người sử dụng linh cảm như một giác quan thứ 6, nhờ đó, con người có thể tiếp nhận những thông tin từ thế giới vô hình. Linh cảm có đặc điểm là có thể truyền nhận từ những khoảng cách rất xa mà không bị cản bởi những quy luật vật lý thông thường. Linh cảm sớm mách bảo con người những việc nên làm hoặc nên tránh. 

Kết :

Tâm linh thuộc vào phạm trù đức tin của con người. Tâm linh luôn là sự huyền bí và kỳ diệu của loài người mà không thể dùng khoa học thực chứng giải thích được. Để có thể rèn cho mình một đời sống tâm linh tích cực, an hoà, con người cần học cách hạn chế việc bị ràng buộc trí óc bởi vật chất. Khi đó, trí óc sẽ “sáng”, dễ giao hội được với ngôn ngữ của Trời Đất và các đấng trên cao.

Con người đạt đến trình độ tâm linh cao sẽ:

THỨC : Ngộ được ra các quy luật của Trời Đất,  sống an hoà thuận theo Tự Nhiên, không sa đà vào định kiến, giáo điều, tranh luận mà nhận lấy khổ đau

THOÁT : Cắt bỏ được những ràng buộc, níu kéo, phiền luỵ của điều khác, người khác vào mình, để sống nhẹ nhàng cho mình, cho người

THĂNG : Để lại được những công quả, thành tựu, điều quý cho rộng rãi nhân sinh, bản thân đã hoàn thành được kiếp và phận một cách nhẹ nhàng để đi tới cảnh giới cao hơn.

 

 

 

 

Trang chủ | Update: 13/03/2020

Gửi mail Chia sẻ

Chia sẻ của bạn