Trang chủ » Suy ngẫm » Từ Tam Bảo đến Rèn Nhân Tính

Từ Tam Bảo đến Rèn Nhân Tính

Trẻ không tu già thành lão tặc

den-ren-nhan-tinh

‘ Tam Bảo ’ là một từ chỉ 3 trụ cột trong giáo lý Nhà Phật là ‘ Phật , Pháp , Tăng ’ có ý nghĩa định vị và chỉ đường cho những Phật Tử trên con đường tu đạo.

Trong đó :

‘ Phậ t’ chỉ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là hiện thân cho Phật Tính sẵn có trong mỗi người.

‘ Pháp ’ chỉ những phương cách theo tính tự nhiên tuần hành của Luân Vũ. Đối với mỗi Phật Tử, Pháp được thể hiện dưới hình thức những Giáo Lý  của Nhà Phật.

‘ Tăng ’ chỉ những người hành ‘ Pháp’  ( Phật Tử ) tin tưởng tuyệt đối và quy y theo Phật những mong giác ngộ.

Tam bảo chỉ tam thế Phật có nghĩa là Phật ở 3 ngôi  : quá khứ , hiện tại ,  tương lai trong vòng Luân Vũ xuyên suốt.

Trong đó :

Phật Thích Ca biểu tượng cho ngôi quá khứ

Phật Bồ Tát biểu tượng cho ngôi hiện tại

Phật Di Lặc biểu tượng cho ngôi tương lai

Về ý nghĩa của Phật Di Lặc ( ngôi tương lai ) : Chúng ta biết Phật Di Lặc xuất hiện với gương mặt tròn trịa phúc hậụ, miệng cười hào sảng, bụng tròn bự và xung quanh bị bủa vây bởi 6 đứa trẻ mặt mũi hóm hỉnh, tinh nghịch. Đứa ngoáy tai, đứa sờ răng, đứa chọc rốn… đến là phiền phức.

Những chi tiết đó thể hiện điều gì?

Thứ nhất, 6 đứa trẻ ở đây chính là đại diện cho 6 phẩm chất xấu xa kinh khủng của con người bao gồm:

  1. Dã nhi : Bản năng tự phát, tính con cao hơn tính người
  2. U nhi : Lười suy nghĩ, lười học tập, đầu óc u mê khó tiếp thu điều hay lẽ phải
  3. Kỷ nhi : Tính ích kỷ không nghĩ đến người khác, luôn đòi hỏi cho riêng mình
  4. Nghịch nhi : Trái tính trái nết, hay thích làm những điều trái ngược
  5. Hoang nhi : Tính bừa bãi, tuỳ tiện, buông thả bản thân
  6. Lãng nhi : Tính quên trước quên sau chẳng chuyên tâm chuyên chú chuyện gì

Bị 6 đứa trẻ xấu tính xấu nết như vậy bủa vây tại sao Phật Di Lặc vẫn có thể cười rạng rỡ và hào sảng đến vậy ?

Đó là bởi Phật đã nuốt hết vào trong bụng những điều xấu dở đó của chúng ( vậy nên bụng Phật Di Lặc rất to ) để vui vẻ giáo hoá chúng, giúp chúng thành ‘ người ‘. Phật chọn cách nuốt vào trong bụng để còn đào thải ra được theo con đường sinh lý, nếu để vào trong não nó di căn vô cùng.

Chúng ta – con người sống trong thế giới thực đều hiểu rằng ‘ phép màu nhiệm ‘ là điều không tồn tại trong thế giới không gian ba chiều này. Vậy nên AI muốn tiến gần đến cảnh giới ‘ con người hoàn thiện’ đều phải tự thân vượt qua muôn vàn cám dỗ từ những đứa trẻ xấu tính xấu nết vốn dĩ là  nhân chi sơ tính vị kỷ sẵn có trong mỗi người. Đấng trên cao sẽ luôn phù hộ và che trở cho những AI có đủ nỗ lực và đức tin. 

Trang chủ | Update: 20/09/2019

Gửi mail Chia sẻ

Chia sẻ của bạn